Thuốc tránh thai hằng ngày – Biện pháp tránh thai an toàn

Trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc tránh thai hằng ngày
Chia sẻ trên:

Thuốc tránh thai hằng ngày được xem là phương pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn được nhiều cặp đôi lựa chọn bởi tính an toàn cao và hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách không chỉ khiến thuốc phát huy không đúng công dụng vốn có mà còn gây ra tác dụng phụ. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay bài viết được chia sẻ dưới đây.

Chị em phụ nữ đã hiểu rõ thuốc tránh thai hằng ngày chưa?
Chị em phụ nữ đã hiểu rõ thuốc tránh thai hằng ngày chưa?

Thuốc tránh thai hằng ngày là gì?

Thuốc tránh thai hằng ngày là một loại thuốc dạng viên uống có chứa thành phần hormone giúp kiểm soát hoạt động của buồng trứng và tử cung, từ đó ngăn chặn khả năng thụ thai.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng thuốc tránh thai hằng ngày tốt với mẫu mã, thương hiệu và giá cả khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc ấy đều chứa hai thành phần hormone chính là estrogen và progesterone. Sự kết hợp giữa hai loại hormone này đã được giới nghiên cứu công nhận và đánh giá tác dụng kiểm soát hoạt động của buồng trứng, ngăn sự rụng trứng tự nhiên và tránh sự thụ thai. Và đây cũng chính là cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai hằng ngày chứa hai thành phần hormone chính là estrogen và progesterone
Thuốc tránh thai hằng ngày chứa hai thành phần hormone chính là estrogen và progesterone

Những ai không nên uống thuốc tránh thai hằng ngày?

Các cặp đôi chưa sẵn sàng có con hoặc có kế hoạch hóa gia đình là những đối tượng hoàn toàn có thể phòng tránh thai bằng cách dùng thuốc tránh thai hằng ngày. Tuy nhiên, những đối tượng sau chỉ sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày khi có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa:

  • Phụ nữ trên 35 tuổi và có thói quen sử dụng thuốc lá
  • Người bị cao huyết áp và chưa được kiểm soát tốt
  • Đang mắc bệnh về gan
  • Đang bị xuất huyết tử cung không rõ nguyên nhân
  • Có tiền sử hoặc đang có huyết khối tĩnh mạch, thuyên tắc phổi
  • Có tiền sử mắc bệnh ung thư vú
Trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc tránh thai hằng ngày
Trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc tránh thai hằng ngày

Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày đúng cách

Trên thị trường hiện xuất hiện hai dòng thuốc tránh thai hằng ngày chính là dạng vỉ 21 viên và dạng vỉ 28 viên. Mặc dù có nhiều hãng sản xuất nhưng cách thức sử dụng hoàn toàn giống nhau.

Cách dùng thuốc tránh thai hằng ngày dạng vỉ 21 viên

  • Vỉ đầu tiên: Uống 1 viên/ngày từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Dùng thuốc đều đặn mỗi ngày cho đến khi hết một vỉ.
  • Vỉ tiếp theo: Sau khi uống hết vỉ đầu tiên, dùng vỉ thuốc tiếp theo sau 7 ngày. Lộ trình sử dụng vẫn như cũ.

Cách dùng thuốc tránh thai hằng ngày dạng vỉ 28 viên

  • Vỉ đầu tiên: Uống 1 viên/ngày từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Sử dụng đều đặn mỗi ngày.
  • Vỉ tiếp theo: Uống viên đầu tiên của vỉ tiếp theo khi đã hết vỉ trước đó.
Dùng thuốc tránh thai hằng ngày thế nào là đúng cách
Dùng thuốc tránh thai hằng ngày thế nào là đúng cách

Lưu ý: Hãy dùng thuốc vào đúng khung giờ để thuốc phát huy công dụng tốt nhất. Chẳng hạn như, bạn uống viên đầu tiên vào lúc 9 giờ tối thì tất cả các viên còn lại cũng được sử dụng vào thời gian này. Trường hợp quên liều, hãy bổ sung ngay khi phát hiện, nhưng không để vượt quá 12 giờ đồng hồ.

Dùng thuốc tránh thai hằng ngày cần lưu ý những gì?

Thuốc tránh thai hằng ngày chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi chị em phụ nữ sử dụng đúng cách. Hơn nữa, trong suốt quá trình sử dụng, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau nhằm tránh một số tác dụng phụ không mong muốn:

  • Nên tìm mua thuốc tránh thai hằng ngày tại các hiệu thuốc Tây y uy tín để được mua thuốc chính hãng, tránh mua phải hàng trôi nổi trên thị trường.
  • Thật tốt khi bạn nhận sự tư vấn từ bác sĩ về cách dùng thuốc tránh thai hằng ngày trước khi dùng.
  • Nên đặt báo thức để tránh tình trạng quên sử dụng thuốc.
  • Trong 7 ngày đầu uống thuốc, chị em cần tránh quan hệ tình dục. Bởi vì thời gian này thuốc chưa có hiệu quả ngừa thai hoàn toàn. Nếu có nhu cầu, hãy sử dụng bao cao su để đảm bảo hiệu quả tránh thai.
  • Thường xuyên gặp triệu chứng bất thường khi sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, bạn nên tìm gặp bác sĩ Sản phụ khoa để được hỗ trợ.
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục khi chỉ mới dùng thuốc chưa đủ 7 ngày
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục khi chỉ mới dùng thuốc chưa đủ 7 ngày

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn bản chất của thuốc tránh thai hằng ngày. Để biết thêm các thông tin khác xoay quanh loại thuốc này, chị em phụ nữ có thể đặt lịch hẹn tư vấn với bác sĩ chuyên khoa đang hợp tác cùng với Docosan.

Docosan là “cầu nối” giữa bệnh nhân và đơn vị khám chữa bệnh. Người bệnh có thể dễ dàng tìm kiếm bác sĩ giỏi hay phòng khám gần địa bàn đang sinh sống để đặt lịch hẹn khám chữa bệnh. Trong khi, bác sĩ dễ dàng quản lý hồ sơ của bệnh nhân trên ứng dụng có sẵn. Docosan luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7 khi cần thiết, bạn có thể chat trên ứng dụng hoặc liên hệ qua số hotline 1900 638 082.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *